Trung tâm Tin tức
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > Tài chính > Việc cắt giảm lãi suất của ngân hàng trung ương không thúc đẩy thị trường chứng khoán, bộc lộ hoàn cảnh khó khăn của Trung Quốc

Việc cắt giảm lãi suất của ngân hàng trung ương không thúc đẩy thị trường chứng khoán, bộc lộ hoàn cảnh khó khăn của Trung Quốc

thời gian:2024-09-05 22:51:33 Nhấp chuột:121 hạng hai
{1[The Epoch Times, ngày 28 tháng 7 năm 2024] (Phỏng vấn và báo cáo bởi các phóng viên bộ phận đặc biệt của Epoch Times là Zhao Bin và Ning Xin) Cách đây vài ngày, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã hạ lãi suất hai lần trong ba ngày để giải phóng thanh khoản cho thị trường. Sau lần cắt giảm lãi suất đầu tiên, thị trường chứng khoán giảm thay vì tăng. Sau đó, ba chỉ số cổ phiếu A lớn cũng hoạt động kém. Tính đến ngày 26 tháng 7, Chỉ số giao dịch chứng khoán Thượng Hải vẫn không vượt qua được 2.900 điểm. Các nhà kinh tế tin rằng việc cắt giảm lãi suất có giới hạn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc bộc lộ những khó khăn của nó và diễn biến của thị trường chứng khoán phản ánh sự thất vọng của thị trường đối với Phiên họp toàn thể lần thứ ba của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, vốn thường coi thường người Trung Quốc. nền kinh tế Trung Quốc, bởi cuộc khủng hoảng ở nền kinh tế Trung Quốc không thể được giải quyết bằng những điều chỉnh nhỏ như cắt giảm lãi suất.

Thị trường chứng khoán sụt giảm thay vì tăng sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cắt giảm lãi suất

Vào ngày 25 tháng 7, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc) tuyên bố rằng để duy trì thanh khoản hợp lý và đầy đủ trong hệ thống ngân hàng vào cuối tháng, họ sẽ tiến hành 200 tỷ nhân dân tệ (khoảng 27,6 tỷ USD). ) Hoạt động MLF thông qua đấu thầu lãi suất, lãi suất trúng thầu là 2,30%, giảm 20 điểm cơ bản so với mức trước đó.

Hoạt động MLF (Cơ sở cho vay trung hạn) là một công cụ dành cho các cơ sở cho vay trung hạn và là công cụ chính sách tiền tệ để ngân hàng trung ương cung cấp tiền cơ sở trung hạn. Đối tượng phát hành là các ngân hàng thương mại và ngân hàng chính sách đáp ứng yêu cầu giám sát, phương thức phát hành là cầm cố. Thời gian vay thường dao động từ ba tháng đến một năm. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc thường sử dụng công cụ chính sách tiền tệ MLF để cung cấp khoản vay đặc biệt cho các ngân hàng thương mại và ngân hàng chính sách đáp ứng các yêu cầu tiêu chuẩn nhất định nhằm đáp ứng nhu cầu vốn của khu vực nông thôn, nông dân và doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

近两年,中国社交媒体上许多与储蓄相关的话题标签先后被创建出来,比如“存钱大作战”“存钱打卡”“攒金豆”等等。美国全国广播公司财经频道(CNBC)指出,在中国年轻人之间“报复性存钱”已成为一种趋势。

中国外汇交易中心资料显示,6月26日,人民币对美元中间价报7.1248,创逾7个月新低。今年迄今,人民币兑美元汇率已下跌超过2%。

彭博社指出,过去十年来,塑料工厂在中国东部沿海地区如雨后春笋般涌现,一方面是为了满足中国对塑胶的需求,一方面是为了帮助炼油厂应对电动车日益盛行后的燃料需求下降。

Vào ngày 22 tháng 7, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã công bố giảm một số lãi suất cho vay chuẩn. Trong số đó, lãi suất niêm yết trên thị trường cho vay kỳ hạn 1 năm LPR (Loan Prime Rate) giảm xuống 3,35%, và LPR kỳ hạn trên 5 năm giảm xuống 3,85%, cả hai đều giảm 10 điểm cơ bản so với kỳ trước, đây là mức giảm 10 điểm cơ bản so với kỳ hạn trước. Giảm lãi suất 0,1%. Đây là lần thứ hai trong năm nay Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cắt giảm lãi suất.

Ngân hàng trung ương tuyên bố rằng việc giảm LPR là nhằm giảm chi phí tài chính của doanh nghiệp và người dân nhằm kích thích tiêu dùng và đầu tư. Đồng thời, ngân hàng trung ương cũng lần đầu tiên điều chỉnh hoạt động mua lại đảo ngược 7 ngày OMO (hoạt động thị trường mở) sang lãi suất cố định và đấu thầu số lượng, lãi suất giảm 10 điểm cơ bản xuống 1,7%.

Mục đích của chuỗi hoạt động do Ngân hàng Trung ương Trung Quốc thực hiện là gì? Các phương tiện truyền thông chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc nêu quan điểm cơ bản trong hoạt động của họ là “thay đổi mỏ neo” của lãi suất chính sách, từ lãi suất MLF trước đó sang lãi suất mua lại đảo ngược OMO 7 ngày hiện tại, làm loãng màu sắc. của lãi suất chính sách MLF và tăng cường tỷ lệ mua lại ngược 7 ngày. Công cụ chính sách định vị lãi suất mua hàng.

Báo cáo cũng cho rằng các hành động chính sách tiền tệ thường xuyên của ngân hàng trung ương chủ yếu dựa trên hai điểm. Thứ nhất, nhu cầu hiện tại trong nền kinh tế thực vẫn còn yếu, đặc biệt là sự thiếu hụt nhu cầu trên thị trường bất động sản và điều đó là cần thiết. nhằm giảm chi phí tài chính và kích thích nhu cầu trong nước. Thứ hai, việc cắt giảm lãi suất của Mỹ vào tháng 9 chắc chắn đã được mong đợi, tạo cơ hội cho Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tiếp tục nới lỏng tiền tệ.

Tuy nhiên, thị trường không đánh giá cao các biện pháp của ngân hàng trung ương Vào ngày cắt giảm lãi suất đầu tiên (ngày 22), cả ba chỉ số chính trên thị trường cổ phiếu A của Trung Quốc đều giảm. Chỉ số Shanghai Composite đóng cửa giảm 0,61% ở mức 2.964,22. điểm, chỉ số Thâm Quyến Component giảm 0,38% xuống 8.869,82 điểm, chỉ số GEM giảm 0,09% xuống 1.723,91 điểm.

Vào ngày 24, ba chỉ số A-share chính tiếp tục giảm. Tính đến thời điểm đóng cửa, Chỉ số Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải giảm 0,46%, hầu như không giữ được 2.900 điểm và đóng cửa ở mức 2.901,95 điểm; Chỉ số ChiNext giảm 1,32%, đóng cửa ở mức 8.493,10 điểm; Chỉ số ChiNext giảm 1,23%, đóng cửa ở mức 1.650,91 điểm. Xét riêng lẻ, số lượng cổ phiếu giảm giá vượt quá 4.400.

Vào ngày 25, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã hạ lãi suất cho vay trung hạn MLF. Vào ngày 26, thị trường chứng khoán có phản ứng nhẹ. Tính đến cuối phiên ngày 26/7, chỉ số Shanghai Composite ở mức 2.890,90 điểm, tăng 4,16 điểm, tương đương 0,14%; chỉ số Shanghai Component ở mức 8.597,17 điểm, tăng 122,47 điểm, tương ứng 1,45%; chỉ số GEM ở mức 1.659,53 điểm, tăng 15,08 điểm, tương ứng 0,92%. Tuy nhiên, do liên tục giảm mạnh trước đó nên chỉ số Shanghai Stock Index không giữ được mốc 2.900 điểm.

Liên quan đến hàng loạt hoạt động do Ngân hàng Trung ương Trung Quốc thực hiện và phản ứng của thị trường chứng khoán, David Huang, một nhà kinh tế sống ở Hoa Kỳ, nói với The Epoch Times rằng hiện tại, có một khoảng cách lớn giữa Trung Quốc và Trung Quốc. Nhìn chung nền kinh tế, cho dù đó là xuất khẩu, nhu cầu trong nước, đầu tư và các hoạt động kinh tế khác cũng như kỳ vọng, ngân hàng trung ương đã phải giải phóng một lượng thanh khoản nhất định ra thị trường bằng cách cắt giảm lãi suất.

Số liệu do Cục Thống kê Quốc gia Đảng Cộng sản Trung Quốc công bố ngày 15/7 cho thấy tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc tiếp tục giảm trong quý II.

Ngoài ra, số liệu thu chi tài chính nửa đầu năm 2024 do Bộ Tài chính Đảng Cộng sản Trung Quốc công bố ngày 22/7 cho thấy trong nửa đầu năm, tổng thu ngân sách công của Chính phủ Trung Quốc đạt 11.591,3 tỷ nhân dân tệ, giảm 2,8%. Trong đó, thuế giá trị gia tăng giảm 5,6%, thuế thu nhập doanh nghiệp giảm 5,5%, thuế thu nhập cá nhân giảm 5,7%, thuế quan giảm 5,2% và thuế trước bạ đối với giao dịch chứng khoán giảm một nửa, giảm 54%. Tất cả các loại thuế chính đều giảm và thuế tiêu dùng tăng 6,8%, đây là một trong số ít thuế tăng trưởng.

David Huang nói, "Những vấn đề sâu sắc của nền kinh tế Trung Quốc không còn có thể được giải quyết bằng cách cắt giảm lãi suất đơn giản và cường độ cắt giảm lãi suất là quá nhỏ. Để giải quyết cuộc khủng hoảng trong nền kinh tế Trung Quốc, cần phải tiến hành cải cách cơ cấu và phạm vi tiếp cận kinh tế tư nhân phải được mở rộng, nhiều chính sách khuyến khích đầu tư nước ngoài, v.v. Tuy nhiên, không có thông tin liên quan nào trong Phiên họp toàn thể lần thứ 3 vừa kết thúc của Ban Chấp hành Trung ương và kỳ vọng của thị trường là rất lớn. thất vọng. Bây giờ chính sách lãi suất rất thấp đã được đưa ra, điều này khác xa với kỳ vọng của thị trường, vì vậy thị trường chứng khoán sụt giảm và thị trường cũng không nên mua nó.”

Việc cắt giảm lãi suất nhỏ của Fed đã bộc lộ những khó khăn trước cuộc khủng hoảng

Thông thường, việc tăng lãi suất và cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang là tiêu chuẩn để các ngân hàng trên thế giới tham khảo. Lần này, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cắt giảm lãi suất trước Cục Dự trữ Liên bang, thu hút sự chú ý từ thế giới bên ngoài.

Li Hengqing, một nhà kinh tế tại Viện Nghiên cứu Chiến lược và Thông tin, nói với The Epoch Times rằng trước đây, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc rất chú ý đến xu hướng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang và tìm kiếm cơ hội để cắt giảm lãi suất . Bây giờ Cục Dự trữ Liên bang đã tiết lộ khả năng cắt giảm lãi suất, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc nóng lòng muốn cắt giảm lãi suất.. Bởi vì nền kinh tế Trung Quốc đã gặp phải những vấn đề lớn và khó khăn, chẳng hạn như sự sụp đổ hoàn toàn của bất động sản, rủi ro trong hệ thống tài chính ngân hàng, vấn đề nợ chính quyền địa phương, doanh nghiệp phá sản, tỷ lệ thất nghiệp cao, xuất khẩu chậm lại, v.v., nên việc cắt giảm là khẩn cấp. lãi suất nhằm giải phóng thanh khoản nhằm kích thích nền kinh tế.

Li ​​​​Hengqing cũng cho biết: “Ngân hàng Trung ương Trung Quốc chỉ cắt giảm lãi suất 0,1%, điều này cho thấy họ đang phải đối mặt với một tình thế khó xử không thể có cả hai”. Chính sách ưu đãi cắt giảm lãi suất sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt cho vay mua nhà hay mở rộng đầu tư. Con số tham khảo được giới tài chính chuyên nghiệp đưa ra là mức thay đổi lãi suất trên 0,27% chỉ mang tính tham khảo. Lần này Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc chỉ cắt giảm lãi suất 0,1% nên thị trường không mua vào. Thị trường chứng khoán tiếp tục giảm liệu mức 2.900 điểm có thể được duy trì hay không đã trở thành vấn đề khiến các nhà chức trách đau đầu.

Ông cho rằng một trong những lo ngại chính khiến Ngân hàng Trung ương Trung Quốc không dám cắt giảm lãi suất đáng kể là Cục Dự trữ Liên bang vẫn chưa chính thức cắt giảm chênh lệch lãi suất giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Các quốc gia sẽ đẩy nhanh việc rút vốn nước ngoài khỏi Trung Quốc, đồng thời, áp lực giảm giá đồng Nhân dân tệ sẽ gia tăng. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc phải đối mặt với một tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Trên thực tế, sau lần cắt giảm lãi suất đầu tiên, thị trường đã cho thấy tín hiệu tiêu cực đối với nền kinh tế Trung Quốc. Vào ngày 24, thông qua Kết nối chứng khoán Thượng Hải-Hồng Kông và Kết nối chứng khoán Thâm Quyến-Hồng Kông, các quỹ hướng bắc từ Hồng Kông đã bán ròng 2,276 tỷ nhân dân tệ (khoảng 314 triệu đô la Mỹ) vào ngày hôm đó và khối lượng giao dịch cả ngày là 108,042 tỷ nhân dân tệ (khoảng 14,9 tỷ đô la Mỹ), chiếm tổng khối lượng giao dịch cổ phiếu A là 17,23%.

GAME BÀI

Li Hengqing nói: "Nền kinh tế Trung Quốc đã rơi vào vòng xoáy suy thoái. Chỉ cắt giảm lãi suất và giải phóng thanh khoản không thể thay đổi được xu hướng đi xuống của nó. Phải thực sự đưa ra các cơ chế thị trường để phân bổ nguồn lực. Điều kiện tiên quyết để hiện thực hóa nền kinh tế thị trường là kiểm soát nhốt quyền lực vào lồng và thiết lập một xã hội pháp quyền. Nhưng chế độ hiện tại đã đi theo con đường ngược lại và quay trở lại nền kinh tế kế hoạch của thời Mao.”

GAME BÀI

Biên tập viên: Lian Shuhua#

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.now21.net/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.now21.net/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Trung tâm Tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền